Chim Yến Phụng Ăn Gì Để Phát Triển Tốt

chim yến phụng ăn gì

Chim yến phụng được biết đến với bộ lông sặc sỡ, tính cách hiền lành và khả năng bắt chước tiếng người. Đối với những người quan tâm đến chim yến phụng, việc tìm hiểu về thực phẩm mà chúng tiêu thụ là một khía cạnh quan trọng. Vậy chim yến phụng ăn gì để phát triển tốt. Bài viết dưới đây Ăn gì 365 sẽ giải đáp cho các bạn các thắc mắc đó một cách chi tiết nhất.

Đôi nét về Chim Yến Phụng

chim yến phụng ăn gì
Chim yến phụng

Chim yến phụng, còn được gọi là vẹt đuôi dài Úc, là một loài chim nhỏ thuộc họ vẹt có nguồn gốc từ Úc. Chúng là loài chim phổ biến nhất thế giới và được ưa chuộng vì bộ lông rực rỡ, tính cách hiền lành và khả năng bắt chước tiếng nói.

Đặc điểm Chim yến phụng

Chim yến phụng có hình dáng nhỏ bé, khi trưởng thành chim yến phụng chỉ dài khoảng 18 cm, bao gồm cả phần đuôi. Chúng có trọng  từ 30 đến 40 gam.

Chim yến phụng có bộ lông màu xanh lá cây và vàng với các mảng màu đen, hình vỏ sò ở gáy, lưng và cánh. Tuy nhiên, có rất nhiều biến đổi màu sắc khác nhau, bao gồm màu xanh lam, tím, trắng và vàng.

Loài chim này có chiếc mỏ dài, cong xuống, được sử dụng để bẻ hạt và thức ăn khác. Chim yến phụng có bốn ngón chân trên mỗi bàn chân, hai ngón hướng về phía trước và hai ngón hướng về phía sau. Điều này giúp chúng leo trèo và bám vào cành cây.

Xem Ngay:  Chim Ốc Mít Ăn Gì? Kinh Nghiệm Nuôi Chim Ốc Mít

Trên đỉnh đầu của chim yến phụng có một chiếc mào nhỏ và mềm mại, chiếc mào này được tạo từ các sợi lông mao. Đặc biệt, để phân biệt được giới tính này chúng ta có thể dựa vào phần mũi của chúng. Chẳng hạn, mũi của chim yến phụng mái có màu trắng ngà còn mũi của chim yến phụng trống lại có màu xanh hoặc hồng.

Sinh sản

Chim yến phụng sinh sản quanh năm, tuy nhiên mùa sinh sản chính của chúng là vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 7). Vào mùa sinh sản, chim yến phụng trở nên hung dữ và có tính lãnh thổ cao. Để tìm bạn đời, chim trống sẽ múa và khoe bộ lông rực rỡ của mình. Chim mái sẽ chọn con trống mà chúng ấn tượng nhất.

Chim yến phụng mái thường đẻ 4 đến 8 trứng mỗi lứa. Trứng chim yến phụng có màu trắng và có vỏ mỏng. Thời gian ấp trứng của chim yến phụng là khoảng 18 ngày. Chim non sẽ trưởng thành sau khoảng 8 tuần tuổi.

Môi trường sống

Chim yến phụng được tìm thấy hoang dã ở các vùng khô hạn của Úc, bao gồm đồng cỏ, rừng cây bụi và sa mạc. Chúng thường di chuyển qua các đồng cỏ rộng lớn để tìm kiếm thức ăn. Những rừng cây bụi là nơi làm tổ và trú ẩn lý tưởng của chim yến phụng.

Chim Yến Phụng ăn gì

chim yến phụng ăn gì
chim yến phụng ăn gì

Chim yến phụng ăn gì? Chim yến phụng là loài chim ăn tạp nên thức ăn của chúng khá đơn giản. Cụ thể các loại hạt, rau củ và hoa quả tươi là các loại thức ăn chúng thích ăn.

Chim yến phụng là loài chim dễ nuôi, tuy nhiên tùy vào từng giai đoạn vẹt yến phụng sẽ có chế độ ăn khác nhau, vì vậy cần lưu ý về việc vẹt yến phụng ăn gì trong môi trường nuôi nhốt. Chim phụng non thường thích ăn rau xanh.

Xem Ngay:  Chim Chích Ăn Gì Để Phát Triển Khỏe Mạnh

Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho chim Yến Phụng. Bạn nên chọn những loại rau củ và trái cây tươi, xanh, sạch như rau muống, rau xà lách, rau cải, đậu, bông cải xanh, táo, xoài, bí,…Nên cắt nhỏ rau củ và trái cây để chim dễ ăn.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung cho chim yến phụng các loại thức ăn khô chẳng hạn như cám khô, các loại hạt, ngũ cốc. Những loại thực phẩm này sẽ chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ tìm mua và bảo quản nên rất tiện lợi.

Yến Phụng rất thích ăn các loại hạt khô như gạo, thóc, kê, ngô, hạt điều, hạt thông,…Đặc biệt chúng rất thích ăn hạy kê vàng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho chim ăn lượng hạt khô vừa phải (khoảng 1/6 khẩu phần ăn) vì nếu cho ăn nhiều có thể khiến chim bị béo phù hay ung thư và làm giảm tuổi thọ của chim.

Thỉnh thoảng bạn nên bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của Yến Phụng các loại thức ăn cung cấp vitamin và dưỡng chất cần thiết như bột vỏ trứng, bột vỏ sò (để tăng lượng canxi), trứng luộc, phô mai nghiền (giúp tăng hàm lượng protein). Tuy nhiên, các loại thức ăn này chứa nhiều chất béo nên mỗi lần ăn bạn chỉ nên cho chim phụng ăn hơn 1/2 thìa cà phê.

Những lưu ý khi cho chim yến phụng ăn

chim yến phụng ăn gì
chim yến phụng ăn gì

Ngoài việc nắm được những loại thức ăn, chế độ ăn của chim yến phụng thì trong quá trình cho chim ăn bạn cần lưu ý những điều như sau:

Xem Ngay:  Tìm Hiểu Chim Quốc Ăn Gì?

Đối với khẩu phần ăn của chim, cho chim ăn vừa đủ lượng thức ăn cần thiết mỗi ngày. Tránh cho chim ăn quá nhiều hoặc quá ít, điều này kéo dài dễ dẫn đến tình trạng bệnh biếng ăn ở chim hoặc liên quan đến một số bệnh lý khác.

Hạn chế một số thức ăn như đồ chiên, socola, nước có ga hay nước trà sẽ ảnh hưởng nhiều đến đường tiêu hóa của chúng và dễ khiến chim bị béo phù.

Cung cấp cho chim Yến Phụng một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm thức ăn khô, rau củ quả và trái cây, thức ăn bổ sung. Chọn thức ăn tươi, sạch, không nấm mốc, hư hỏng.

Bên cạnh thức ăn, bạn cũng nên cần chú trọng đến nguồn nước uống cho chim yến phụng. Bạn nên ưu tiên sử dụng nước lọc hơn là nước vò và tránh dùng lại nước thừa hoặc nước bẩn.

Nên đặt máng ăn và máng uống ở vị trí dễ dàng cho chim tiếp cận và bố trí mỗi máng thức ăn mỗi con.

Cung cấp cho chim một số đồ chơi để chim giải trí và giảm căng thẳng.

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp tất cả các thông tin liên quan đến chim yến phụng cũng như đã trả lời câu hỏi chim yến phụng ăn gì? Hy vọng với những kiến thức chúng tôi mang đến trong bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về loài chim này và chăm sóc chúng thật tốt nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *