Con Dúi Rừng Ăn Gì Để Phát Triển

con dúi rừng ăn gì

Con dúi rừng ăn gì? Cách nuôi con dúi? là những câu hỏi được nhiều người mới bắt đầu nuôi dúi quan tâm. Đây là mô hình làm giàu được nhiều người hướng tới hiện nay. Bài viết dưới đây Ăn gì 365 sẽ chia sẻ đến các bạn các loại thức ăn của dúi cũng như cách nuôi dúi. Hãy theo dõi nhé!

Con Dúi là con gì?

con dúi rừng ăn gì
Con Dúi

Con dúi, hay còn gọi là chuột nứa, là một loài động vật gặm nhấm thuộc họ Dúi (Spalacidae) và phân họ Dúi (Rhizomyinae). Chúng phân bố rộng rãi ở các vùng rừng núi Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Đặc điểm 

Dúi có hình dáng khá giống với chuột, nhưng kích thước lớn hơn nhiều. Dúi trưởng thành có kích thước trung bình từ 20 đến 60 cm chiều dài cơ thể, nặng từ 1 đến 5 kg. Dúi má đào là loài lớn nhất, với chiều dài lên đến 50 cm và trọng lượng 4 kg.

Dúi có thân hình tròn trịa, rụt rịt, không có cổ rõ ràng. Lông dày màu nâu hoặc xám, bụng trắng. Đôi mắt nhỏ, lồi và đen. Tai ngắn, vểnh.

Bốn chân ngắn, khỏe mạnh với móng vuốt sắc nhọn giúp đào hang và di chuyển trong đất. Đuôi của dúi ngắn, thô, có lông thưa.

Đặc biệt dúi có khứu giác rất nhạy bén, giúp chúng tìm kiếm thức ăn và phát hiện nguy hiểm từ xa.

Xem Ngay:  Rắn Mối Con Ăn Gì Để Nhanh Phát Triển

Sinh sản

Hằng năm, dúi để được 4 lứa, mỗi lứa đẻ từ 2-5 con. Thời gian mang thai của dúi là 42-45 ngày. Dúi mang thai thường ít hoạt động, ăn nhiều và ngủ nhiều.

Dúi con sinh ra đã có lông và có thể tự đi lại. Dúi mẹ cho con bú sữa mẹ trong khoảng 2-3 tháng. Dúi con cai sữa và trưởng thành sau khoảng 4-5 tháng.

Môi trường sống của dúi

Dúi là loài động vật đào hang, tạo lập hệ thống hang ổ phức tạp với nhiều ngách ngách, lối thoát và khoang chứa thức ăn.

Dúi chủ yếu hoạt động kiếm ăn vào ban đêm, ban ngày ẩn náu trong hang.

Con dúi rừng ăn gì?

con dúi rừng ăn gì
con dúi rừng ăn gì

Dúi trong tự nhiên hiện nay không còn nhiều nên mô hình nuôi dúi nhân tạo đang phát triển rất mạnh và mang lại nguồn thu nhập rất tốt. Với nguồn thức ăn dễ tìm kiếm và giá thành cực kì rẻ thì đây là hình thức kinh doanh đang được nhiều người lựa chọn.

Vậy con dúi rừng ăn gì? Với đặc điểm hai cặp răng cửa dài và sắc nhọn để gặm nhấm nên thức ăn của dúi thường là những loại thức ăn cứng như cây tre, trúc, măng, cây cỏ cứng, họ nhà mía,…

Khi nuôi dúi bạn nên cho dúi ăn cây họ mía hoặc cây họ tre, tuy nhiên cần chú ý chỉ nên cho ăn phần thân cứng, không ăn phần lá. Đây chính là 2 loại thức ăn chính cho dúi bắt buộc phải có trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, để đảm bảo dúi có đủ chất đạm khi sinh sản bạn có thể bổ sung thêm ngũ cốc cho dúi bao gồm ngô, khoai, sắn,… để nguyên ở dạng thô.

Xem Ngay:  Giải Đáp Con BaBa Ăn Gì

Cần lưu ý, trong quá trình thuần hóa dúi mọi người không nên cho dúi ăn các loại rau lạ cũng như rau quả bình thường. Điều này sẽ khiến dúi có thể bị đi ngoài và phân có mùi rất hôi khi ăn các loại cây thân mềm. Để tránh tình trạng này, phải đảm bảo chỉ nên cung cấp những thức ăn cứng cho dúi.

Khẩu phần ăn của dúi

Khẩu phần ăn của dúi cần được điều chỉnh theo từng giai đoạn phát triển để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho chúng.

Giai đoạn 1: Dúi con (từ 1 đến 3 tháng tuổi)

Nuôi sinh sản: Cây họ mía 5cm, cây họ tre 4-5cm, dùng 1 trong 3 loại ngô khoai sắn: củ nhỏ và 10-15 hạt ngô

Nuôi thương phẩm: Cây họ mía 7cm, cây họ tre – hết lại cho, dùng 1 trong 3 loại ngô khoai sắn (thêm 50% so với nuôi nông sản)

Giai đoạn 2: Dúi trưởng thành (từ 3 tháng tuổi trở lên)

Nuôi sinh sản: Cây họ mía 7-10 cm, cây họ tre 6-8 cm, dùng 1 trong 3 loại ngô khoai sắn, 20-30 hạt ngô.

Nuôi thương phẩm: cây họ tre – hết lại cho, cây họ mía 10-12 cm, dùng 1 trong 3 loại ngô khoai sắn (thêm 50% so với nuôi nông sản)

Cách nuôi con dúi

con dúi rừng ăn gì
Nuôi dúi

Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm nuôi dúi rừng dưới đây:

Bản chất của dúi thường rất hưng dữ nên trong quá trình nuôi chăm sóc và nuôi dưỡng chúng cần phải chú ý cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống để tránh tình trạng chúng tranh nhau. Trường hợp thiếu, chúng cũng có thể đánh nhau để giành thức ăn, điều này dễ làm cho chúng bị thương thậm chí có thể chết.

Xem Ngay:  Con Bướm Ăn Gì Để Sống?

Đối với chuồng nuôi, bạn nên thiết kế rộng rãi, chắc chắn và khoa học. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm các vật dụng trú ngụ để dúi có thể lẩn tránh khi cần.

Khi nuôi dúi không cần chú trọng quá nhiều đến trọng lượng, nếu béo quá thì chúng không còn nhiều giá trị thương phẩm nữa, trọng lượng chỉ cần hơn 1kg là được. Vì thế, thức ăn cho dúi không cần chú trọng quá nhiều dinh dưỡng.

Kết luận

Thông qua bài viết trên chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi con dúi ăn gì? Với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về con dúi và có thể áp dụng kiến thức này vào mô hình chăn nuôi của các bạn. Chúc các bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *