Chim Khướu Ăn Gì? Đặc Điểm, Cách Nuôi

chim khướu ăn gì

Chim khướu, với vẻ đẹp quyến rũ và âm thanh độc đáo của tiếng hót, luôn thu hút sự chú ý của những người yêu chim cảnh. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm đó là: “Chim khướu ăn gì?”. Bài viết dưới đây Ăn gì 365 sẽ bật mí cho các bạn  thức ăn và các thông tin thú vị liên quan đến loài chim này.

Một vài thông tin về chim khướu

chim khướu ăn gì
Chim khướu

Chim Khướu, hay còn gọi là họ Timaliidae, là một họ chim lớn thuộc bộ Sẻ (Passeriformes) và có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới Cựu lục địa, đặc biệt tập trung ở Đông Nam Á. Hiện nay, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác định chính xác thời điểm và địa điểm xuất hiện đầu tiên của chim Khướu. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng chúng đã xuất hiện từ rất lâu đời, có thể lên đến hàng triệu năm trước.

Đặc điểm hình dáng

Chim Khướu là một họ chim lớn với hơn 500 loài, có kích thước đa dạng, từ nhỏ bé như chim sẻ đến lớn bằng chim cu gáy. Kích thước của chim Khướu dao động từ 10 cm đến 30 cm, tùy thuộc vào loài.

Chim Khướu có thân hình thon dài, đầu nhỏ và cổ ngắn. Mỏ của chim Khướu thon dài và nhọn, thích nghi cho việc bắt mồi và hót. Chân của chim Khướu dài và khỏe, giúp chúng di chuyển dễ dàng trên mặt đất và leo trèo trên cây. Đuôi của chim Khướu thường dài và rậm rạp.

Bộ lông của chim Khướu thường mềm mại và xốp, với nhiều màu sắc khác nhau. Màu sắc phổ biến nhất của chim Khướu là có lông đen, nâu xám và nâu olive. Một số loài chim Khướu có bộ lông sặc sỡ với các mảng màu vàng, cam, đỏ và xanh lam. Hoa văn trên bộ lông của chim Khướu cũng rất đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp.

Xem Ngay:  Chim Yến Phụng Ăn Gì Để Phát Triển Tốt

Môi trường sống

Chim Khướu là họ chim lớn với hơn 500 loài sống thành bầy đàn và phân bố chủ yếu ở những nơi có khí hậu nhiệt đới. Chúng có thể thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau, từ rừng nhiệt đới rậm rạp đến cánh đồng lúa, vườn cây và khu vực đô thị.

chim khướu ăn gì
Môi trường sống của chim khướu

Tập tính sinh sản 

Mùa sinh sản của chim Khướu thường diễn ra vào tháng 4 đến hết tháng 6 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có nhiều thức ăn. Tuy nhiên, một số loài chim Khướu có thể sinh sản quanh năm.

Trong mùa sinh sản con đực thu hút con mái bằng cách hót hay và khoe bộ lông rực rỡ. Sau khi ghép đôi, con đực và con mái sẽ cùng nhau xây dựng tổ.

Con mái sẽ đẻ 2- 5 quả trứng mỗi lứa. Con mái sẽ ấp trứng trong khoảng 12-14 ngày. Khi con non nở, cả con đực và con mái sẽ cùng nhau nuôi dưỡng chúng. Con non sẽ trưởng thành và có thể tự lập sau khoảng 30- 40 ngày.

Tuổi thọ

Tuổi thọ của chim Khướu khá cao, trung bình từ 10 đến 15 năm, tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại chim Khướu, điều kiện chăm sóc và môi trường sống.

Chim khướu ăn gì

chim khướu ăn gì
chim khướu ăn gì

Chim khướu ăn gì? Chim Khướu là loài ăn tạp, dù ở môi trường tự nhiên hay nuôi nhốt chim khướu cũng rất thích ăn các loại côn trùng cào cào, châu chấu, sâu bọ, trái cây,…

Chim khướu là loài rất dễ nuôi, trong quá trình nuôi nhốt bạn có thể cho chim khướu ăn gạo rang trộn với bột trứng. Bạn có thể tự chuẩn bị cho chúng hoặc có thể mua sẵn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thưc ăn như tép khô, bột ngô xay nhỏ, trứng gà,…

Xem Ngay:  Chim Chìa Vôi Ăn Gì? Chim Chìa Vôi Có Đắt

Để đảm bảo chim có đủ protein, chất đạm thì bạn có thể bổ sung bằng các loại thức ăn chằng hạn như thịt lợn, thịt bò. Trước khi cho chúng ăn, bạn nên băm nhuyễn thịt để chúng dễ ăn và hấp thụ hơn.

Các loại sâu cũng là loại thức ăn mà chim khướu rất thích. Tuy nhiên, bạn nên cho khướu ăn một lượng vừa đủ, không nên quá nhiều vì sẽ khiến lông chúng bị xù.

Bên cạnh đó, để chim phát triển một cách tốt nhất thì bạn nên cho chúng ăn thêm trái cây. Một số loại trái cây chim khướu thích ăn có thể kể đến là thanh lng, đu đủ, cam, chuối,…Đặc biệt trong chuối có chứa nhiều Vitamin A,C,B rất có lợi cho đường tiêu hóa của chim khướu.

Khướu thay lông ăn gì? Cám là loại thức ăn không thể thiếu trong giai đoạn thay lông của chim khướu. Trong cám chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ, chất béo,… sẽ giúp cho chim khướu luôn được khỏe mạnh, nhanh nhẹn và có bộ lông mềm mượt.

Có nên cho cho khướu ăn dế? Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Dế là nguồn thức ăn giàu protein, chất béo và vitamin B12, rất cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe của chim Khướu. Nên có thể cho chim Khướu ăn dế, nhưng bạn cần lưu ý rửa sạch dế trước khi cho chim ăn để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn và nên cắt bỏ phần chân và cánh của dế để tránh chim bị dế cắn.

Xem Ngay:  Chim Bói Cá Ăn Gì-Khám Phá Những Điều Thú Vị Về Chim Này

Cách nuôi chim khướu bạc má

chim khướu ăn gì
Cách nuôi chim khướu

Để có thể nuôi tốt loài chim này, bạn có tham khảo cách nuôi và chăm sóc khướu dưới đây:

Chọn giống

Khướu bạc má là loài khướu phổ biến nhất hiện nay, chúng ta có thể nhận biết chúng bằng đặc điểm hai bên má của chim có màu bạc trắng, bộ lông có màu nâu xám.

Trước khi đi vào cách nuôi chim khứu thì bạn cần chọn được một con giống tốt. Nhiều người nuôi chim cảnh thường ưu tiên chọn những con chim khướu có dáng người to, chân trụ chắc, đuôi to, dài và dày. Nếu muốn chim hót hay thì nên chọn những con có mắt màu vàng hoặc nâu.

Lồng nuôi

Nên chọn lồng nuôi phù hợp với kích thước chim khướu. Nên chọn lồng chim được làm bằng tre hoặc gỗ tự nhiên, tránh sử dụng lồng kim loại vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chim. Lồng chim cần được đặt ở nơi có ánh sáng tự nhiên, tránh ánh nắng trực tiếp và tiếng ồn lớn.

Chăm sóc chim khướu bạc má

Khướu bạc má ăn gì? Thức ăn của chúng rất đơn giản, chỉ cần cho chúng ăn tép khô, ngô, trứng gà,...

Chim khướu là loài rất thích tắm mát, nên khi nuôi nhốt bạn nêu duy trì thói quen này cho chúng, điều này sẽ giúp chim khướu loại bỏ được bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh.

Kết luận 

Bài viết trên đã mang tới những thông tin rất thú vị về loài chim khướu. Thông qua những thông tin đó đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi chim khướu ăn gì? Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn chăm sóc chim khướu tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *