Tìm Hiểu Chim Quốc Ăn Gì?

chim quốc ăn gì

Chim quốc là loài chim vô cùng quen thuộc ở Việt Nam, đặc biệt là những vùng nông thôn. Để nuôi được chim quốc khỏe mạnh và có giọng hay thì bạn cần nắm được những thông tin về chim như chim quốc ăn gì? Cách nuôi chim quốc ra sao? Hãy để Ăn gì 365 chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm nuôi chim quốc nhé.

Vài nét về chim quốc

chim quốc ăn gì
Chim Quốc

Chim quốc, hay còn gọi là chim cuốc, có tên khoa học là Amaurornis phoenicurus chinensis, thuộc họ gà nước Rallidae, bộ sếu Gruiformes. Loài chim này được mệnh danh là “chim quốc” vì tiếng kêu đặc trưng của nó như tiếng người than vãn: “cuốc cuốc”.

Đặc điểm ngoại hình 

Chim cuốc có kích thước trung bình, dài khoảng 30 cm, sải cánh rộng khoảng 45 cm, nặng khoảng 150-250g.

Lông chim cuốc có màu nâu sẫm, với phần lưng và cánh sẫm hơn phần ngực và bụng. Chim non và chim mái có màu sắc khác với chim trống. Chim trống có lưng màu sáng, ở gáy có một đường sọc màu xanh dương. Còn chim mái và chim non trên lưng có màu nâu xám và có một sọc nâu xám dọc theo mắt.

Chân chim cuốc dài và mảnh, có màu nâu hoặc vàng. Mỏ chim cuốc dài và nhọn, có màu vàng. Đuôi chim cuốc ngắn và có màu nâu đen.

Xem Ngay:  Tìm Hiểu Nguồn Thức ĂN Của Chim Ri-Chim Ri Ăn Gì?

Môi trường sống chim quốc ăn gì

Chim quốc thường sinh sống ở các vùng nước ngọt như ruộng lúa, đầm lầy, ao hồ,…Chúng được thấy nhiều ở các khu vực trên thể giới như Châu Á, Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ.

Chim quốc là loài chim di cư, chúng hường di chuyển theo mùa để kiếm nguồn thức ăn phù hợp và môi trường sống tốt hơn.

Tập tính sinh sản của chim quốc

chim quốc ăn gì
Tập tính sinh sản của chim quốc

Chim quốc là loài chim sống theo đôi hoặc theo đàn nhỏ. Mùa sinh sản của chim cuốc thường diễn ra vào mùa xuân và mùa hè, khi nguồn thức ăn dồi dào. Thời điểm sinh sản cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào khu vực địa lý.

Chim trống và chim mái thường tìm kiếm bạn tình bằng cách hót và múa. Đến mùa giao phối Chim Quốc kêu rất nhiều, đặc biệt vào ban đêm sẽ nghe được những tiếng kêu rất thảm thiết ” Cu loa, Cu loa”.

Thường thì chim quốc làm tổ trên cành cây hoặc trong các bụi cây gần nguồn nước. Tổ chim cuốc được làm từ cành cây, lá cây và cỏ khô.

Chim mái thường đẻ 4-6 quả trứng mỗi lứa. Sau khi chim non nở sẽ được cả chim trống và chim mái chăm sóc. Phần lớn chim trống sẽ phụ trách mang thức ăn đến cho chim mái và chim non. Chim quốc con có thể tự đi kiếm ăn sau khoảng 30 ngày.

Chim quốc ăn gì?

Chim quốc ăn gì là câu hỏi được rất nhiều thắc mắc. Chim quốc là loài chim ăn thịt, những loại thức ăn chủ yếu của chúng là các loại cá, tôm, ếch, ốc cua,…

Có thể bạn chưa biết chim quốc nước và chim quốc cạn sẽ thích ăn các loại thức ăn khác nhau. Chim quốc cạn thường thích ăn những thức ăn như các loại côn trùng nhỏ, giun đất, cào cào, châu chấu, trứng kiến vàng, rong biển,…Ngược lại loài quốc nước thường có đôi chân dài hơn chim quốc cạn, nó thường thích ăn những loại hải sản như cá con, tôm, tép, cua đồng, ốc, mực và các loài động vật thủy sinh khác trong nước.

Xem Ngay:  Tìm Hiểu Chim Huýt Cô Ăn Gì

Nếu bạn nuôi quốc con thì bạn có thể bổ sung cho chúng những loại thức ăn như hạt, rau, trái cây và cỏ. Đối với chim non bạn nên chẻ hoặc băm nhỏ để chim có thể ăn dễ dàng.

Ngoài ra, để chúng nhanh phát triển bạn cần bổ sung thêm cám công nghiệp vào chế độ ăn của nó. Khi chim Cuốc đã quen dần với môi trường sống, bạn có thể bắt đầu cho chúng ăn những thức ăn tươi sống và thực phẩm giàu chất đạm như cá, tôm, ếch, trứng gà, thịt băm… để đảm bảo sức khỏe và tăng cường khả năng sinh sản cho chúng.

Những loại thực phẩm động vật bạn có thể cho chúng ăn sống hoặc chế biến.

chim quốc ăn gì
chim quốc ăn gì

Cách nuôi chim quốc

Để chim quốc phát triển một cách tốt nhất, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài kinh nghiệm trong quá trình nuôi chim quốc:

Chọn giống 

Hiện nay, nhiều người nuôi Chim quốc với những mục đích khác nhau, do đó hãy dựa vào mục đích để lựa chọn giống nuôi phù hợp. Nếu nuôi chim quốc với mục đích kinh doanh hoặc nhân thì bạn nên chọn những con chim mái vì thịt chúng ngon và chắc hơn. Nếu bạn nuôi để làm cảnh thì nên chọn chim trống, bởi vì chim quốc đực chúng có giọng hay và màu lông đẹp hơn.

Chuồng nuôi

Lồng nuôi chim quốc cần phải có kích thước rộng rãi, đủ để chim có thể thoải mái bay nhảy và vận động. Lồng nuôi nên được làm bằng vật liệu chắc chắn, an toàn và có độ thông thoáng tốt. Nên chọn lồng nuôi bằng kim loại hoặc gỗ, có thanh sắt dày dặn và khoảng cách giữa các thanh sắt không quá rộng để chim không thể chui ra ngoài.

Xem Ngay:  Chim Ốc Mít Ăn Gì? Kinh Nghiệm Nuôi Chim Ốc Mít

Cách nuôi chim cuốc con hiệu quả là nên nuôi chúng trong các thùng carton và lót tấm vải cũ bên dưới.

Vệ sinh lồng nuôi chim quốc thường xuyên để tránh vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Nên vệ sinh lồng nuôi ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Kết luận 

Thông qua những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở bài viết trên, chắc chắc các bạn đã biết chim quốc ăn gì. Hy vọng các bạn áp dụng thành công những kiến thức đó để có thể chăm sóc chim quốc được tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *